ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดการสอนรายวิชา ค42101 คณิตศาสตร์
สาระการเรียนรู้พื้นฐาน เรื่องลำดับและอนุกรม
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน : ถวิล มูลมณี
ปีการศึกษา : 2551
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ
1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอน
2) หาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนรายวิชา ค42101 คณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนรายวิชา ค42101 คณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรมซึ่งเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน
4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน
โดยการจับฉลาก จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียนจำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่
แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน ชุดการสอนรายวิชา ค42101 คณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม จำนวน 5 ชุด
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชา ค42101 คณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้พื้นฐาน
เรื่อง ลำดับและอนุกรม จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้
ชุดการสอนจำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ สถิติทดสอบที (t-test) วิเคราะห์โดยใช้โปรแกรม SPSS
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดการสอนรายวิชา ค42101 คณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ
90.67 / 83.07 2) ผลการวิเคราะห์ค่าดัชนีประสิทธิภาพของชุดการสอนที่พัฒนาขึ้น มีค่าโดยเฉลี่ยเท่ากับ 0.75 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังทดลองสูงกว่าก่อนทดลองใช้ชุดการสอนรายวิชา ค42101 คณิตศาสตร์ สาระการเรียนรู้พื้นฐาน เรื่อง ลำดับและอนุกรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการสอน อยู่ในระดับมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น